ประเด็นร้อน

ล้างส่วย ปฏิรูปตำรวจ

โดย ACT โพสเมื่อ May 24,2017

คอลัมน์ เล่นกับไฟ : สำนักข่าว เดลินิวส์ วันที่ 24 พฤษภาคม 2560
 
แมงเม่า 
ตื่นเต้นทีเดียวแหละ ข้อเสนอปฏิรูปตำรวจที่เราได้ยินต่อเนื่องมายาวนานก่อนหน้าจะเอาไปพูดกันจริงๆจังๆในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเสียอีก ดีใจครับครั้งนี้เป็นตัวเป็นตนส่วนจะบรรลุเป้าหมายไปถึงฝั่งฝันหรือไม่โปรดติดตาม
          
เล่าสู่กันฟังแนวคิดใหม่จะเอาสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม ปัจจุบันฐานะเทียบเท่ากรมแต่ไม่พักพิงกับกระทรวงใด ขึ้นตรงนายกรัฐมนตรี และไอเดียสปท.เช่นกันกระฉูดติดพันด้วยการปรับอัตราเงินเดือนสูงขึ้น
          
ผมรับได้ทั้งนั้น ว่าด้วยเงินเดือนเป็นมาตรฐานในหลายประเทศให้ตำรวจสูงกว่าเจ้าหน้าที่รัฐส่วนอื่นเพราะถือเป็นอาชีพเสี่ยง เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ก็มาก
          
จริงๆมีอีกหลายหัวข้อตอบโจทย์สปท.ปฏิรูป เช่น แยกงานสืบสวนออกจากงานสอบสวน ฯลฯ
          
เอางี้ จุดเปลี่ยนเหล่านั้นไม่อาจเรียกได้เลยว่าเป็นการปฏิรูปตำรวจเพราะภาพลักษณ์ที่เป็นภาพลบยังไม่พบความพยายามเข้าไปทำความสะอาด ผมหมายถึงส่วย,สินบนโดยต้นเรื่องได้แก่การซื้อขายตำแหน่งที่มีอยู่จริงแต่ไหนแต่ไร
          
ตราบที่ผู้รับผิดชอบงานตำรวจปฏิเสธก็ตราบนั้นการแก้ไขไม่เกิด ไม่ยอมรับความจริงแต่ต้นย่อมแปลว่าต้องการให้ตลาดตำแหน่งอยู่ต่อไป เหมือนเรามีตลาดหุ้น
          
ทุกธุรกรรมซื้อขายมีผลประโยชน์จูงใจ เคยเชื่อกันแวดวงตำรวจมี "ตั๋ว" หรือเส้นสายอย่างเดียวสบายไปแปดอย่าง เข้าใจผิด สีกากีส่วนใหญ่พกตั๋วด้วยกันทั้งนั้นเมื่อยอดไม่สมดุลกับเก้าอี้รองรับก็ต้องประมูลสู้กัน เส้นใหญ่เส้นเล็กใช้เงินด้วยกันทั้งนั้น
          
ทุกท้องที่เป็นขุมทรัพย์ไม่ว่านครบาลหรือภูธรต่างกันตรงทรัพย์มากหรือน้อย เฉพาะตามน้ำก็สถานบันเทิงทั้งถูกและ ผิดกฎหมาย บ่อนการพนัน ร้ายแรงยิ่งขึ้นหากินกับขบวนการยา เสพติด
          
เชื่อหรือไม่? พื้นที่ทำเงินอู้ฟู่ตำรวจปรารถนามากก็ประจำตามด่านชายแดนของประเทศทุกด้าน การเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กับแก๊งขนของเถื่อนของหนีภาษีเป็นเงินทั้งสิ้น บางจุดฟันจากพวกค้าแรงงานขนคนเข้าประเทศ พักหลังหากินกับพวกขนยาหนักมาก
          
ผมมีคนรู้จักคลุกคลีอยู่ในวงการรู้จักนายตำรวจบิ๊กๆทำให้เห็นพฤติการณ์วิ่งเต้นเส้นสายและซื้อขายตำแหน่ง เขายกตัวอย่างมีนายตำรวจชั้นนายพันตีตั๋วเลื่อนตำแหน่งโตขึ้นเรื่อยๆ พบว่าไม่ถึงสิบปีที่ได้เห็นจากพันตำรวจตรีเป็นพันตำรวจเอกมีเงินน่าจะ 50-60 ล้าน
          
ไม่ต้องสงสัยล้วนหาได้จากที่มืด จากธุรกิจผิดกฎหมายทำร้ายเยาวชนทำลายสังคมทั้งสิ้น
ผมไม่เชื่อเอาสนง.ตำรวจไปสังกัดยุติธรรมหรือปรับขึ้นเงินเดือนจะเป็นเรี่ยวแรงมากพอปรับเปลี่ยนถึงขั้นเรียกว่าปฏิรูปตำรวจได้ เมื่อตำแหน่งยังซื้อขาย ส่วย,สินบน,ทุจริตในหน้าที่ยังอยู่ครบ
จะคิดค้นหาวิธีการใหม่ๆในการบริหารงานก็ว่าไปโดยต้องไม่ลืมจัดการกับเนื้อร้ายสะสม หยุด"ตลาดซื้อขายตำแหน่ง"ไม่ได้-เลิกพูดได้เลยปฏิรูปตำรวจ.

- -สำนักข่าว เดลินิวส์ วันที่ 24 พฤษภาคม 2560 - -